HOTLINE: (+84) 0236 3886 491

SỬ DỤNG PHẾ THẢI ĐÁ MẠT THAY THẾ CỐT LIỆU MỊN

Đặc trưng cường độ nén và kéo uốn của các loại bê tông sử dụng phế thải đá mạt của các mỏ đá ở Đà Nẵng làm cốt liệu mịn trong bê tông.
Cập nhật: 1/17/2024
Danh mục tin tức: Tin tức công nghệ

NGHIÊN CỨU BÊ TÔNG SỬ DỤNG PHẾ THẢI ĐÁ MẠT THAY THẾ CỐT LIỆU MỊN

TRONG XÂY DỰNG MẶT ĐƯỜNG Ô TÔ

Hồ Văn Quân1, Phạm Thái Uyết2, Lương Nguyễn Hoàng Phương3, Nguyễn Tấn Khoa4

1Đại học Sư phạm Kỹ thuật;2Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3; 3,4Đại học Đông Á

                    Trong bài báo này tác giả giới thiệu kết quả nghiên cứu các đặc trưng cường độ nén và kéo uốn của các loại bê tông  (bê tông có tỉ lệ nước-xi măng bằng 0,42 và 0,37) sử dụng phế thải đá mạt của các mỏ đá ở Đà Nẵng làm cốt liệu mịn (thay thế 25, 50, 75 và 100% cát sông) trong bê tông. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, các loại bê tông sử dụng phế thải đá mạt có thể sử dụng trong xây dựng mặt đường ô tô.

Ta biết rằng bê tông xi măng là hỗn hợp của xi măng, nước, cốt liệu và phụ gia. Trong đó, cốt liệu thô và mịn chiếm khoảng 75% khối lượng. Các tính chất của cốt liệu ảnh hưởng đến độ bền và chất lượng của bê tông, vì vậy cốt liệu mịn là thành phần thiết yếu của bê tông. Cốt liệu mịn sử dụng trong bê tông ở nước ta chủ yếu là cát tự nhiên (cát sông).

Nhu cầu sử dụng cát tự nhiên hiện nay ở nước ta nói chung, khu vực Đà Nẵng nói riêng là rất cao để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng. Hiện tại khu vực Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cát tự nhiên đảm bảo chất lượng để chế tạo bê tông do nguồn cát đang dần cạn kiệt. Việc gia tăng khai thác cát tự nhiên từ lòng sông gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng đối với môi trường và xã hội: như mất khả năng chứa nước của tầng cát, mất thảm thực vật trên bờ sông, gây ô nhiễm nguồn nước cung cấp đời sống sinh hoạt và đặc biệt là vấn đề trượt lở bờ sông và thay đổi dòng chảy. Trong những năm gần đây giá cát tự nhiên dùng làm cốt liệu bê tông ở khu vực Đà Nẵng không ngừng tăng lên làm tăng chí phí xây dựng.

Trên địa bàn khu vực Đà Nẵng hiện nay có khá nhiều mỏ đá khai thác, cứ mỗi mét khối đá thành phẩm thì có khoảng 20-25% phế thải đá mạt (thành phần hạt nhỏ hơn 5 mm). Phụ phẩm này đang trở nên dư thừa và gây ô nhiễm môi trường (khả năng tồn chứa và sử dụng). Vì vậy việc nghiên cứu bê tông xi măng sử dụng phế thải đá mạt làm cốt liệu mịn dùng trong xây dựng mặt đường ô tô mang lại lợi ích kinh tế và giải quyết được vấn đề môi trường.

/Attachments/BAI%20BAO%20SU%20DUNG%20BOT%20DA%20MAT%20PHE%20THAI.doc