"Chỉ là do sợ trách nhiệm mới đổ cho nền đất yếu, do thời tiết nắng nóng, do xe quá tải".
Chối đẩy trách nhiệm
Dù mới đưa vào sử dụng, nhưng QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe.
Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường khác cũng rơi tình trạng tương tự, giải thích cho việc hằn lún chủ đầu tư cho rằng là do thời tiết nắng nóng dài ngày.
Đưa ra nhận định trước lời giải thích của các nhà đầu tư, TS Phạm Sanh cho biết: "Tình trạng hằn lún vệt bánh xe vẫn đang xảy ra, đặc biệt tuyến đường qua Huế, Nghệ An. Cũng đã có rất nhiều Hội thảo chuyên đề về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cũng đưa ra biện pháp xử lý nhưng không triệt để".
Theo ông Sanh thì hiện tượng đường lún cũng mới xuất hiện có 5-6 năm trở lại đây, chỉ xuất hiện trên đường bê tông nhựa, nhưng phải nhìn nhận lại, vì có nhiều tuyến đường làm từ thời Mỹ đến nay nhưng không hề bị hư hỏng.
Ông Sanh cho biết: "Nhiệt độ thì năm nào cũng vậy, năm nay có cao hơn mọi năm, nhưng ban đêm vẫn lạnh, ban ngày nóng, nền đường có tăng lên 70 độ thì cũng không phải là cao lắm, bởi đó chỉ là lúc đỉnh điểm".
Vì vậy, nên ông cho rằng, việc đường mới sử dụng đã hằn lún là do chọn loại bê tông nhựa sai, thiết kế sai, nên đổ thừa cho xe quá tải hay do nhiệt độ là hoàn toàn không đúng. Chắc chắn là do khâu khảo sát, thiết kế, thi công đều có lỗi nên mới dẫn tới thực trạng này.
 |
Đường vừa làm xong đã lún
|
Ông Sanh cho hay:"Trên thế giới, còn nhiều nước có thời tiết nóng hơn chúng ta rất nhiều, thậm chí xe tải nhiều hơn chúng ta, vậy đường sẽ hỏng hết hay sao?
Theo tôi, hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trên thế giới cũng bị:
Một là, do thiết kế chậm, xe tải chạy nhiều, chênh lệch nhiệt độ nóng lạnh liên tục, ngay từ đầu không thiết kế đúng số lượng xe, loại xe, không thiết kế đúng nhiệt độ, khảo sát đầy đủ, nên khi đưa vào sử dụng đã gặp lỗi.
Hai là, có thể do thi công, chế tạo bê tông nhựa không đúng, ăn gian nhựa, ăn gian vật liệu cấp phối, làm không đúng, thậm chí kiến thức chuyên môn kém, dải nền đường không chặt, ngay cả lớp móng làm không kỹ nên cũng dẫn tới lún vệt bánh xe.
Ba là, thiết kế thi công, nhưng chủ đầu tư, giám sát, nghiệm thu lại làm việc không hiệu quả cũng dẫn tới chất lượng kém".
Chính vì thế, theo quan điểm của ông Sanh thì chỉ là do sợ trách nhiệm mới đổ cho nền đất yếu, do thời tiết nắng nóng, do xe quá tải.
Mặt khác, cũng do các cơ quan quản lý cũng như nhà thầu thi công, phân tích nguyên nhân không tới cùng nên thành ra từ đó đưa ra biện pháp xử lý không triệt để, dẫn đến tình trạng tái diễn.
"Trên thế giới, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã được xử lý hàng mấy chục năm nay, về mặt kỹ thuật theo tôi xử lý rất đơn giản", ông Sanh khẳng định.
Có thể do thiết kế hoặc thi công chất lượng kém
Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về hiện tượng này, PGS. TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng HN cho biết: "Việc hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trong đó, lý do trực tiếp thì có thể nói là do thời tiết nắng nóng nhưng nguyên nhân sâu xa không phải thời tiết, vì thiết kế một con đường chắc chắn phải tính đến điều kiện thời tiết lúc lạnh và nóng nhất".
Theo ông Thám phân tích kỹ, thì biên độ nóng của VN không thể vượt quá độ mà thiết kế đề cập đến, tiêu chuẩn của VN như vậy là không đạt, lý do trực tiếp là do trời nóng, nhưng nếu không nóng thì lý do sâu xa không bộc lộ ra.
Nói ngay đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cũng trong những ngày nắng nóng xuất hiện lún nứt, Cục hàng không cũng đã phải khẳng định thời tiết nắng nóng cũng chỉ là chất xúc tác, còn nguyên nhân chính là do chất lượng thi công xuống cấp.
Ông nhấn mạnh: "Phải đặt ra câu hỏi, tại sao các đoạn đường khác không bị hằn lún trong khi cũng thời tiết nóng như vậy, như vậy đường Ấn Độ cũng hỏng hết hay sao khi nhiệt độ của nước họ bình quân lên tới 50 độ?
Theo tôi, thì thời tiết giúp bộc lộ cái yếu kém của chúng ta, có thể do thiết kế hoặc do thi công, chất lượng con đường là nguyên nhân sâu xa".